Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; Căn cứ Thông tư số 25/2021/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc quy định lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông; Căn cứ Quyết định số 438/QĐ-BGDĐT ngày 28/01/2022 của Bộ giáo dục và Đào tạo về phê duyệt Danh mục sách giáo khoa lớp 3 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông; Căn cứ Công văn số 793/SGDĐT- GDTrH ngày 29/3/2022 về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông năm học 2022-2023;
Trước đó, ngày 19,20/3/2022, trường TH Ngô Gia Tự đã tham dự Hội thảo Giới thiệu sách giáo khoa, thiết bị giáo dục lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 do Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp. Hội thảo nhấn mạnh, đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, mang tính chiến lược của ngành Giáo dục và Đào tạo, nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập. Vì vậy, Sở GD & ĐT đề nghị các đại biểu tham dự là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cần lưu ý những điểm mới cả về hình thức, nội dung; đồng thời nắm chắc, nắm kỹ nội dung, chương trình Giáo dục phổ thông 2018; tiếp thu nghiêm túc, có trách nhiệm các nội dung tại Hội thảo, trong đó có sự đánh giá, phản biện, so sánh một cách khách quan, khoa học gắn với 2 tiêu chí lớn trong lựa chọn SGK “phù hợp với điều kiện tổ chức dạy tại cơ sở giáo dục” và “phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương”.
Trên tinh thần tiếp thu từ các buổi hội thảo trực tiếp và trực tuyến, việc phân tích tính ưu việt của từng bộ sách, giáo viên các tổ chuyên môn tham gia Hội nghị lựa chọn sách giáo khoa lớp 3 năm học 2022-2023 ngày 04/04/2022 do nhà trường tổ chức.
Giáo viên các tổ chuyên môn tích cực nghiên cứu bản mềm trên trang điện tử, và đưa ra những nhận xét, đánh giá riêng về các đầu sách. Tất cả các môn học: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mĩ thuật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ đều được tham gia góp ý cụ thể. Qua đó các ưu, nhược điểm của các bộ sách đã được phân tích, đúc kết để đưa ra đề xuất lựa chọn sao cho phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại nhà trường nhất.
Trong buổi làm việc, Hội đồng đã thảo luận, đánh giá sách giáo khoa trên cơ sở danh mục SGK do tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn và các quy định tiêu chí của Thông tư số 25 và Quyết định số 438/QĐ-BGDĐT ngày 28/01/2022 của Bộ giáo dục và Đào tạo về phê duyệt Danh mục sách giáo khoa lớp 3 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông
Sau khi tiến hành nghiên cứu thảo luận các bộ sách, Hội đồng thấy những đầu sách được chọn thiết kế mới mẻ, hấp dẫn về hình thức, cấu trúc; kênh hình, kênh chữ đẹp, rõ ràng; nội dung kiến thức trong các môn học có sự phân hóa, sắp xếp theo chủ đề, cách dẫn dắt HS khám phá kiến thức phù hợp, tạo được hứng thú với HS đáp ứng được yêu cầu của CTGDPT tổng thể, phù hợp với địa phương.
Vì vậy, Hội đồng đã đề xuất một bộ sách dùng chung cho nhà trường vào năm học 2022-2023 như sau:
TT |
Môn
(hoạt động) |
Tên chủ biên |
Nhà xuất bản |
Ghi chú |
1 |
Tiếng Việt 3 |
Trần Thị Hiền Lương |
NXB Giáo dục Việt Nam |
|
2 |
Toán 3 |
Lê Anh Vinh |
NXB Giáo dục Việt Nam |
|
3 |
Tự nhiên và Xã hội 3 |
Nguyễn Thị Thấn |
NXB Giáo dục Việt Nam |
|
4 |
Đạo đức 3 |
Trần Thành Nam |
NXB Giáo dục Việt Nam |
|
5 |
Âm nhạc 3 |
Nguyễn Thị Thanh Bình |
NXB Giáo dục Việt Nam |
|
6 |
Giáo dục thể chất 3 |
Nguyễn Hồng Dương |
NXB Giáo dục Việt Nam |
|
7 |
Mỹ thuật 3 |
Nguyễn Tấn Cường, Nguyễn Hồng Ngọc |
NXB Giáo dục Việt Nam |
|
8 |
Hoạt động trải nghiệm 3 |
Nguyễn Thụy Anh |
NXB Giáo dục Việt Nam |
|
9 |
Công nghệ 3
|
Đặng Văn Nghĩa |
NXB Giáo dục Việt Nam |
|
10 |
Tin học 3 |
Nguyễn Thanh Thủy |
NXB Đại học Sư phạm |
|
11 |
Tiếng Anh 3
I-Learn Smart Start
|
Võ Đại Phúc |
NXB ĐHSP TP
Hồ Chí Minh |
|
Phát huy kết quả từ lựa chọn SGK lớp 1 và lớp 2, nhà trường tiếp tục triển khai lựa chọn SGK lớp 3 chặt chẽ, bảo đảm nội dung, chất lượng. Nhà trường cũng đã lên kế hoạch chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện thành công, có hiệu quả cao nhất trong việc thực hiện Chương trình đổi mới Giáo dục Phổ thông 2018, sẵn sàng cho việc dạy và học SGK lớp 3 mới trong năm học 2022-2023.